Các loại nguyên vật liệu gia công cơ khí phổ biến nhất hiện nay

Để có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của khách hàng thì hiện nay có rất nhiều các loại nguyên vật liệu được sử dụng trong lĩnh vực gia công cơ khí. Vậy những loại nguyên vật liệu này có đặc điểm gì và phương pháp gia công nào phù hợp với mỗi loại nguyên liệu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này ở bài viết dưới đây nhé.

Các loại nguyên vật liệu gia công cơ khí phổ biến nhất hiện nay

Các nguyên liệu gia công cơ khí phổ biến hiện nay và hình thức gia công phù hợp

Để có thể tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất và độ chính xác cao thì việc lựa chọn nguyên vật liệu để gia công cơ khí cân phải được lựa chọn một cách cẩn thận và kỹ càng.

Các nguyên liệu gia công cơ khí phổ biến hiện nay và hình thức gia công

Ngoài ra thì việc lựa chọn hình thức gia công cũng rất quan trọng để có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất. Vậy hiện nay có những nguyên liệu gia công  phổ biến nào và những nguyên liệu này phù hợp với hình thức gia công nào?

Sắt

Sắt là một loại kim loại được tách trực tiếp từ các mỏ quặng với nhiều các ưu điểm tốt như: Khả năng chịu lực tốt, độ dẻo cao, độ cứng tốt, giá thành thấp, nên sản phẩm này thường rất dễ tìm kiếm trên thị trường hiện nay. Bởi vậy mà sắt được sử dụng rất nhiều trong ngành gia công cơ khí hiện nay.

Nguyên liệu sắt

Các sản phẩm đươc tao ra vật liệu này thông thường sẽ là những đồ vật như là kéo, tủ kệ, bàn ghề, khóa cửa,... và các thiết bị máy móc hiện nay. Ngoài ra thì đây cũng là sản phẩm chiến hơn 95% các loại nguyên vật liệu được sản xuất trong ngành cơ khí hiện nay.

- Hiện nay thì sắt có thể gia công trên hầu hết các hình thức gia công như: cắt thủ công, cắt bằng máy CNC, cắt bằng máy Plasma CNC, cắt bằng máy Laser,..

Đồng

Đồng là một loại kim loại có khả năng dẫn điện và dẫn nhiệt vô cùng tối nên sản phẩm này có thể rất dễ dàng gia công và tạo kiểu cũng như uốn cong hay dát mòng. Các sản phẩm gia công cơ khí của đồng chủ yếu là đồ dụng nội thất, tượng, dây điện và các động cơ máy móc hay que hàn. Thông thường đồng thường được gia công bằng các phương pháp như cắt bằng máy CNC, cắt laser,...

Nguyên liệu Đồng

Nhôm

Được biết đến là một trong các loại nguyên vật liệu phổ biến nhất hiện nay và được sử dụng rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau như y học, công nghiệp, xây dụng,... và trong cuộc sống hằng ngày. Với đặc tính mềm, có thể dễ dàng nung chảy và uốn dẻo thì sản phẩm này có thể gia công bằng rất nhiều các phương pháp khác nhau như: cắt bằng máy CNC, cắt bằng máy Plasma CNC, hay thậm chí là cắt thủ công cũng như cắt bằng máy laser CNC..

- Các sản phẩm được sản xuất bằng nhôm thông thường sẽ là đũa, thìa, dây điện, chế tạo máy bay hay các thiết bị hàng không.

Nguyên liệu Nhôm

Thép

Thép là một hợp kim được tạo ra từ sự kết hợp của sắt và cacbon cùng với nhiều các nguyên tố khác. Do có độ bền cao nên thép thường được dùng để phục vụ các hoạt động xây dựng cũng như sản xuất các thiết bị cần đến độ bền cao. Giống với sắt thì thép cũng có thể gia công trên hầu hết các hình thức gia công cơ khí hiện nay.

Nguyên liệu thép

Inox

Inox là một loại nguyên vật liệu gia công có độ bền cao và khả năng chịu nhiệt vô cùng tốt và không bị oxy hóa cũng như chịu ảnh hưởng từ các điều kiện tự nhiên. Bởi vậy các sản phẩm được sản xuất từ inox có mặt rất nhiều trong đời sống của chúng ta như tay vin cầu thang, tủ, bàn ghế, giá treo đồ,...

Nguyên liệu gia công inox

Gang

Gang là một hợp kim có tính nóng chảy cao, không bị biến dạng trong quá trình gia công nhưng lại rất khó để gia công cơ khí. Bởi vậy các sản phẩm được sản xuất từ gang luôn có một nhược điểm lớn là rất giòn và khả năng chịu va đập kém. Các sản phẩm điển hình được sản xuất từ nguyên liệu này thông thường là bánh răng, bánh đà, vỏ máy, bánh đai,...

Vậy bên trên là những nguyên liệu gia công cơ khí phổ biến nhất hiện nay và các hình thức gia công phù hợp với các loại nguyên liệu này. Chúc bạn có thể lựa chọn cho mình một hình thức gia công phù hợp với nhu cầu của bạn nhé.

 Xem thêm bài viết: Gia công cơ khí tại Biên Hòa - Đồng Nai.